จุดเริ่มต้น
...  โพสต์เมื่อ 23 ม.ค. 2567  ... 108
article

จุดเริ่มต้นของ “คนอยากมีบ้าน” ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

"บ้าน" เป็นที่พักอาศัยไว้นอนหลับพักผ่อน เป็นพื้นที่ส่วนตัวอันแสนสงบให้หายเหนื่อยล้า เป็นพื้นที่สำหรับการทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันกับคนในบ้านอย่างอบอุ่น การจะมีบ้านหลังแรกนั้นไม่ใช่เรื่องยาก หากเราเตรียมตัวไว้อย่างดี มีการศึกษาข้อมูลและรายละเอียดในด้านต่างๆ อย่างครบถ้วน เราก็จะมีบ้านในฝันสำหรับทุกคนในครอบครัวได้ไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน!!

ขั้ันแรกเริ่มจากการรวบรวมข้อมูลและจัดเตรียมงบประมาณ โดยดูจากลักษณะครอบครัวของเราว่าเป็นอย่างไร มีจำนวนสมาชิกในบ้านกี่คน มีผู้สูงอายุในบ้านหรือไม่ ความต้องการและงานอดิเรกของแต่ละคนเป็นอย่างไร ต้องการให้เป็นบ้านประหยัดพลังงานหรือบ้านที่เหมาะกับสภาพภูมิอากาศบ้านเราหรือไม่ รวมถึงการหารูปแบบสไตล์บ้านที่ชอบจากหนังสือแบบบ้าน นิตยสาร หรือเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการออกแบบ และสิ่งสำคัญคืองบประมาณที่เรามีเพื่อให้สอดคล้องและเหมาะสมกับขนาดและรูปแบบบ้านที่เราจะปลูกสร้าง แล้วจึงตัดสินใจว่าจะเลือกบริษัทรับสร้างบ้านที่มีแบบบ้านสำเร็จหรือเลือกสถาปนิกให้มาออกแบบบ้านให้ หลังจากได้แบบบ้านที่ถูกใจตรงตามต้องการแล้ว จึงทำเรื่องยื่นขออนุญาต แล้วจึงเริ่มหาผู้รับเหมาเพื่อมาสร้างบ้านให้เรา

ขั้นตอนการสร้างบ้านนั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะส่งผลโดยตรงกับภาพรวมของบ้านทั้งหลัง ว่าจะได้บ้านที่แข็งแรงมีคุณภาพและสวยงามตามที่วาดฝันไว้หรือไม่ ส่วนใหญ่เจ้าของบ้านมักจะมีส่วนร่วมในการตัดสินใจในส่วนของการตกแต่งบ้านเพียงเท่านั้น แต่สิ่งที่เป็นพื้นฐานความมั่นคงของบ้านคือ โครงสร้าง ทั้งส่วนที่อยู่ใต้ดินและเหนือดิน การให้ความสำคัญกับทุกขั้นตอนการก่อสร้างและการตัดสินใจเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพจึงเป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านควรใส่ใจ นอกจากนี้ การหาผู้เชี่ยวชาญมาควบคุมงานก่อสร้าง จะยิ่งช่วยให้ได้บ้านที่สมบูรณ์ มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

งานโครงสร้างประกอบไปด้วยโครงสร้างใต้ดิน (เป็นส่วนที่เรามองไม่เห็น เช่น เสาเข็ม ฐานราก ตอม่อ) และโครงสร้างบนดิน (เป็นส่วนที่อยู่ตั้งแต่ระดับดินขึ้นมา เช่น คานคอดิน เสา คาน พื้น) นอกจากนี้ยังมีองค์ประกอบอีกสองส่วนคือ องค์ประกอบของบ้าน และ องค์ประกอบรอบบริเวณบ้าน องค์ประกอบของบ้านเป็นส่วนที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน เช่น หลังคา ผนัง ประตู-หน้าต่าง และฝ้าเพดาน เป็นส่วนที่ช่วยกันแดดลมฝน และทำให้เราอยู่อาศัยในบ้านได้อย่างปลอดภัย ส่วนองค์ประกอบรอบบริเวณบ้านนั้นจะมีรั้วที่อยู่รายล้อมรอบบ้านเพื่อบ่งบอกอาณาบริเวณบ้าน ที่จอดรถ พื้นที่รอบบ้าน และสวนต่างๆ รวมถึงบ่อปลาหรือสระว่ายน้ำอีกด้วย

หลังจากบ้านสร้างเสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือ การตรวจรับบ้านก่อนโอน เป็นการตรวจสอบงานขั้นสุดท้ายก่อนจะลงนามรับบ้าน ซึ่งหากมีงบประมาณมากพอ แนะนำให้ว่าจ้างบริษัทตรวจรับบ้านที่มีความรู้ความชำนาญเข้ามาตรวจรับบ้าน รวมถึงดูเอกสารสัญญาต่างๆ ว่ามีการรับประกันงานนานเท่าไร หากมีสิ่งบกพร่องจะเข้ามาแก้ไขงานส่วนไหนให้บ้าง สิ่งสำคัญที่ต้องจำให้ขึ้นใจ คือ บ้านไม่พร้อม ห้ามลงชื่อรับบ้านเด็ดขาด หลังจากการตรวจรับบ้านเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้วจึงลงนามในเอกสารรับมอบบ้าน และการไปโอนบ้านและที่ดินที่กรมที่ดินนั่นเอง

⛲ถ้าท่านคิดจะขายบ้าน เวลาที่ดีที่สุดคือตอนนี้❗ Exclusive Asset จะช่วยทำให้ทุกอย่างเป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ โทรหาเราสิครับ
✅#โซนกรุงเทพฯ ราชพฤกษ์  คุณเอก 064-645-6987  
✅#โซนนนทบุรี ราชพฤกษ์ พระราม 5 คุณนุ่น 082-956-6564 
✅#โซนพระราม2 กัลปพฤกษ์ หนองแขม คุณนัท 094-332-3521
 
💎ประเมินราคาตลาดบ้านให้ฟรีก่อนฝากขาย
💎การตลาดแบบExclusiveเข้าถึงกลุ่มลูกค้า Hi-end
💎ขายไม่ได้ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น
www.exclusive-asset.com
#ExclusiveAssetมืออาชีพซื้อขายบ้านแบรนด์คฤหาสน์หรูโดยเฉพาะ 
#ตัวแทนขายอสังหาริมทรัพย์ #บ้านแบรนด์ #บ้านหรู #luxuryhouse #บ้านกรุงเทพ #บ้านนนทบุรี

บทความที่เกี่ยวข้อง (3)